Chủ Nhật, 9 tháng 6, 2019

CÁI CHẾT ĐÃ ĐƯỢC DỰ BÁO TRƯỚC CỦA KẺ PHẢN BỘI TỔ QUỐC- KSOR BRIU

Tây nguyên bước vào mùa mưa, những cơn mưa đầu mùa bắt đầu rơi rả rích trên vùng đất huyền thoại Vua Lửa- Ayun Hạ, vốn là niềm tự hào của người Ja Rai nơi này, không khí càng thêm ảm đạm hơn với người dân nơi đây khi cả làng xôn xao về một đám ma đặc biệt, đám ma mà không có xác chết, chỉ có quan tài, bên trong chứa đầy quần áo cũ, vật dụng sinh hoạt của người đã chết và tiếng khóc ai oán của gia đình khi không được nhìn mặt người chết lần cuối.
Đám ma không xác chết của Ksor Briu

Đó là đám ma của Ksor Briu tên thường gọi là Ama Đội. trú tại Làng Plei Dap, xã Ayun Hạ, Huyện Phú Thiện, Tỉnh Gia Lai, hắn sinh ra và lớn lên tại thung lũng Cheo Reo đầy nắng và gió, tuổi thơ hắn được nuôi dưỡng bởi những mùa nương rẫy, những đêm hội hè vang tiếng chiêng cồng, những huyền thoại về các Yang Pơ Tao Apui của các cụ già làng kể hàng đêm bên ché rượu cần, hắn lớn lên được tắm mát bởi dòng nước ngọt lành Ayun Hạ, được ăn cơm từ những hạt lúa, thóc từ những mùa vàng của thung lũng Cheo Reo, tưởng chừng cuộc sống cứ thế êm đềm trôi bên gia đình, vợ con, buôn làng nhưng đối với con người tham vọng cùng bản chất tham lam vốn có, hắn đã sớm đi theo con đường phản bội lại gia đình, buôn làng, đất nước.
Căn nhà của Ksor Briu, nơi hắn đã rời bỏ để tìm "miền đất hứa"

Tuổi trẻ ăn chơi lêu lổng, muốn có tiền nhanh mà không chịu lao động, hắn đã nghe theo lời kẻ xấu đi theo "NHÀ NƯỚC ĐÊGAR", hắn từng lôi kéo người dân tại Ayun Hạ đi biểu tình chống chính quyền nhân dân, từ bỏ các Tôn giáo thuần túy mong một ngày được đi sang xứ sở thiên đường Mỹ, nơi mà không làm cũng có ăn. Với những thành tích chống phá liên tục như thế, hắn đã được nhà nước nuôi cơm miễn phí tại trại giam Xuân Phước, Phú Yên trong 02 năm để hắn có thời gian trả giá những việc làm vi phạm pháp luật của mình. Tưởng rằng trong 2 năm ấy hắn sẽ cải tà quy chính nhưng vẫn chứng nào tật nấy, ngựa quen đường cũ khi hắn vẫn nuôi ảo vọng vượt biên sang Mỹ để được sung sướng.

Cơ hội đến với hắn khi đầu năm 2018 hắn bắt được liên lạc với đối tượng Siu Kloeng (Ama Tra), đối tượng đang sống trôi nổi, vật vờ ở Mỹ. ngưu tầm ngưu, mã tầm mã, đến khoảng tháng 4 năm 2018, sau khi thu hoạch xong mùa mì, hắn đã gom góp được tiền đi đường và trốn sang Thái Lan để được đi Mỹ. nhưng sự thật vốn dĩ không như mơ, với thân già cóc đế, tiếng nói, chữ viết, trình độ không có, hắn đã sớm nhận ra cay đắng khi phải trốn chạy nơi đất khách quê người, đi làm thuê làm mướn để kiếm miếng cơm, và cay đắng hơn là những kẻ đã lừa gạt trốn qua Thái Lan đã bỏ rơi hắn, để hắn bơ vơ, đói rét, bệnh tật mà không một lời hỏi thăm.
Cái đói, rét, đau đớn bám riết lấy Ksor Briu tại Thái Lan

Đối với người Ja Rai sự chết giống như trở về với tổ tiên, với các Yàng bởi khi chết đi, con người ta lại muốn được trở về nguồn cội, được nhìn mặt người thân, được nghe tiếng chiêng cồng ngày hội hè, đối với Ksor Briu, hắn đã kết thúc một kiếp người trong sự đày đọa của số phận, sự khinh rẻ của dân làng đáng lẽ ra hắn phải sớm nhận ra được rốt cuộc con người sống vì điều gì để khi chết đi bình thản, an nhiên như người kinh có câu: Hoa rụng về cội là vậy.
Đây cũng là những bài học quý giá cho những ai đã và đang nuôi dưỡng ảo vọng vượt biên qua Thái Lam, Cam Pu Chia, hãy kịp thức tỉnh trước khi quá muộn, hãy về với sự bao dung của buôn làng, chính quyền luôn chào đón những người lầm lỡ trở về để xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp.


Pơtao Apui

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét