Thứ Hai, 3 tháng 6, 2019

Cái kết phũ phàng cho Ksor Briu - kẻ ảo tưởng về "NHÀ NƯỚC ĐÊGAR"

Ôi cái cuộc đời của Ksor Briu. Ksor Briu tên thường gọi là Ama Đội. trú tại Làng Plei Dap, xã Ayun Hạ, Huyện Phú Thiện, Tỉnh Gia Lai, Việt Nam. Briu từng tham gia vào tổ chức cái gọi là "NHÀ NƯỚC ĐÊGAR", tại Phú Thiện, Y từng lôi kéo người dân từ bỏ các Tôn giáo thuần túy để theo Y, Y từng tuyên truyền cho người dân, cứ theo đi khi nào thành công, người dân của Y không còn nghèo khổ, đói khát nữa.... và giờ sự thật là chỉ là những lời lừa bịp dân làng, không có nhà nước nào là "Nhà nước Đêgar" như lời Y đã tuyên truyền.
Briu đã từng gia nhập vào hàng ngũ của đội Sọc đen, trắng được một thời, sau khi hết hạn hợp đồng cho mượn làm thuê, Y được đưa về địa phương, để phục hồi lại sức khỏe và dưỡng tuổi xế chiều, trong thời gian phục hồi sức khỏe tại địa phương, Y vẫn chứng nào tật đấy, vẫn mơ mộng có "Nhà Nước" để cai trị. Thôi thì thông cảm vì ngày xưa, từ khi mẹ sinh ra Y, Y chưa một lần được đến lớp để học chữ A nên có vẻ hắn mắc bệnh ẢO TƯỞNG lâu năm khó chữa.
Ksor Briu lâm bệnh nặng tại Thái Lan nhưng không có con cái, họ hàng và dân làng hỏi thăm
(Ảnh Thái Lan)

Đầu năm 2018 Briu thường xuyên gặp đỡ số đối tượng theo Đêgar bên trong, mục đích là để dò hỏi về thông tin đối tượng Siu Kloeng (Ama Tra), đối tượng đang sống trôi nổi, vật vờ ở Mỹ. Khi đã có trong tay số telephone của Kloeng Y đã liên lạc và kể lể hoàn cảnh kha khá của Y với Kloeng Siu biết và mong muốn được Kloeng giúp đỡ sang Thái Lan mục đích là đi du lịch và đi chữa bệnh, và đã được Kloeng đồng ý giúp đỡ.
Khoảng tháng 4 năm 2018, sau khi thu hoạch xong mùa mì, Y đã gom góp được tiền đi đường và trốn sang Thái Lan. Khi sang đến bên Thái cũng là lúc Y bị "Viêm màng túi", Y phải lặn lội làm thuê, làm mướn đủ việc để trang trải cuộc sống, nhưng vì tuổi già sức đã yếu, trình độ học vấn thì không có Y đã liên lạc về về cho vợ con ở nhà để gửi tiền sang cho Y bên Thái. Nhưng ở nhà không ai biết địa chỉ của Y đang sống. Vào khoảng đầu tháng 12 năm 2018 vợ và con trai của Y đã sang bên Thái. Mục đích là để đoàn tụ, hai là muốn chăm Y đang lúc nằm liệt chờ ngày chết. Giờ cả vợ và con trai có cầu chúa cũng không giúp Y đứng dậy được và chỉ đợi ngày về với ông bà tổ tiên.
KSor Briu sắp về với tổ tiên nơi suối vàng nhưng khó có cơ hội về với quê hương
Ảnh: Thái Lan
Đúng là một cái kết quá phũ phàng cho kẻ "ảo tưởng về nhà nước ĐÊGAR", Giá như Y không nghe theo ai đó thì giờ Y vẫn có sữa uống, cơm ăn và lúc lâm bệnh còn có gia đình, con cái, họ hàng, dân làng chăm sóc, hỏi han.

Pơtao Apui

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét