Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2019

NGÀY VỀ CỦA " ÔNG TRÙM " RMAH THUK

20 năm, có lẽ là khoảng thời gian đủ để một đứa trẻ trưởng thành, đủ để một người lớn trải qua những thăng trầm của cuộc đời để chiêm nghiệm, suy tư về những được, mất, những đúng, sai của cuộc đời.
Đã gần 20 năm trôi qua, từ những năm 2000 khi Rmanh Thuk, (ama Hpol), trú tại Sô Ma Hang, Ia Peng, Phú Thiện đang lứa tuổi thanh niên với những ước mơ, hoài bão, những khát vọng làm giàu cho quê hương, cho đồng bào mình thì bỗng một ngày những kẻ xấu đã tuyên truyền, rủ rê Rmah Thuk cùng bà con dân làng đi theo cái gọi là "Nhà nước Đê Ga" chống lại Nhà nước, đi biểu tình sẽ được sung sướng giàu sang, thế là tuổi trẻ nông nổi của Rmah Thuk đã bị cuốn theo cơn lốc ấy với những buổi biểu tình chống chính quyền, nhóm họp lén lút, chia rẽ đồng bào Kinh-Thượng, gây biết bao đau thuơng, ly tán cho đồng bào mình. 

20 năm, được và mất:


Ngồi trong căn nhà sạch sẽ thơm mùi lúa mới gặt cùng những tiếng cười trong veo của những đứa cháu nhỏ, Rmah Thuk giờ đây đã là một người đàn ông trung niên với mái tóc điểm bạc, nhớ lại những tháng ngày lầm lỗi mà rùng mình như qua một cơn ác mộng.
Rmah Thuk hạnh phúc bên con cháu sau những tháng ngày lầm lỗi.
Ngày ấy với những lời hứa của bọn FULRO bên Mỹ hứa hẹn theo "Nhà nước Đê Ga " sẽ được giàu có, thế là Rmah Thuk đã tích cực lôi kéo bà con nhẹ dạ cả tin bỏ nương rẫy, lén lút nhóm họp chống chính quyền, được giao quản lý một vùng rộng khắp một vùng từ Ia Piar đến Ngã 3 cây xoài, thực sự Rmah Thuk trở thành một ông trùm, một bóng ma ám ảnh dai dẳng trong các làng người Ja Rai suốt một thời gian dài, nhưng kéo theo đó là kinh tế gia đình và bà con bắt đầu đi xuống, bắt đầu rời xa buôn làng, rời xa anh em họ hàng và chống đối lại chính quyền địa phương.
Bà con dân làng đến chứng kiến Rmah Thuk trở về.

 Trở về với vòng tay yêu thương của buôn làng :


Không có gì quá muộn nếu ta biết bắt đầu, nhờ sự vận động của chính quyền địa phương cùng tình yêu thương, tha thứ của dân làng, Rmah Thuk đã hiểu được đúng sai, hiểu được bản chất lừa gạt của " Tin lành Đê Ga" mà tự nguyện từ bỏ, quay về với dân làng mình.
Mục sư Kpă Mak làm lễ tiếp nhận Rmah Thuk quay về Chi Hội Tin lành Sô Ma Hang
 Những ngày đầu mùa thu tháng 9, Chi hội Tin lành Sô Ma Hang, Ia Peng đã vui mừng dang rộng vòng tay đón nhận Rmah Thuk trở về, trong sự xúc động, Rmah Thuk đã nói: 20 năm qua tôi đã lầm đường lạc lối, khiến cho gia đình tôi luôn nghèo đói, xa cách bà con nhưng chính quyền đã tha thứ cho tôi, dân làng yêu thương tôi, tôi thấy xấu hổ và có lỗi, tôi hứa sẽ từ bỏ " Tin lành Đê Ga"  để cùng bà con làm người tốt có ích cho xã hội.
Niềm vui ngày trở về với dân làng

Giờ đây vùng đất Cheo Reo lại vui mừng đón nhận đứa con lầm lỗi trở về để xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp, bắt đầu một cuộc sống mới như một minh chứng cho những tội ác mà "Tin lành Đê Ga" Nhà nước Đê Ga" đã gây ra cho đồng bào mình, hãy trở về với sự bao dung của buôn làng. 

Pơtao Apui

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét