Thứ Tư, 9 tháng 1, 2019

VƯỜN RAU LỘC HƯNG-CHUYỆN GÌ ĐANG XẢY RA VẬY !?


Vụ việc "Vườn rau" Lộc Hưng ở quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh đang tràn ngập trang không gian mạng liên tục mấy  ngày qua, trên các trang báo chống cộng như: VOA, BBC, RFA, RFI... liên tục đưa tin, hình ảnh về vụ việc nhằm dẫn dắt đám phản động trong và ngoài nước chống phá chính quyền.  Không bỏ qua sự kiện này đám "Rận chủ"cũng lên cơn sốt, giật đùng đùng như lên đồng liên tục đăng tải các bài viết về vụ việc giải tỏa khu vực "Vườn rau" Lộc Hưng  nào là “chính quyền đang cướp đất của giáo dân để bán lấy lợi nhuận”, nào là “cướp đất, bán đất vàng cho doanh nghiệp vì lợi nhuận”, “đàn áp giáo dân”...v.v . 



Như mọi khi, các đài truyền thông và các đối tượng phản động liên tục kêu gào, khóc mướn, dắt mũi dư luận
Đặc biệt đám "linh cẩu" đứng đầu lã lão già Hoàng Đức Oanh  liên tục thừa nước đục thả câu, cắn càn chúng  đến tận nơi hà hơi tiếp sức, kêu gào lên tiếng ủng hộ ủng hộ các hoạt động chống đối của nhóm hộ dân thuộc khu vực giải tỏa, thu hồi càng làm thêm phức tạp tình hình ANTT.
Linh cẩu Hoàn Đức Oanh cũng đến tác nghiệp tại vườn rau.

      Vụ vườn rau Lộc Hưng đâu là sự thật?
     Đại diện chính quyền địa phương khẳng định việc cưỡng chế được tiến hành đúng pháp luật và khu đất này sẽ được dùng để xây dựng khu trường học công lập đạt chuẩn quốc gia. Khu đất “vườn rau Lộc Hưng” có diện tích 49.320m2 thuộc một phần các thửa 126-5, 128-5, 129-5 và 131-101-5 tờ bản đồ số 12 (theo địa bộ cũ). Trước năm 1975, khu đất do Nha Giám đốc Viễn thông chế độ cũ quản lý và sử dụng làm đài ăng ten. Sau ngày 30-4-1975, khu đất này được Nhà nước quản lý và giao cho Trung tâm Viễn thông 3 tiếp quản, sử dụng làm đài phát tín.
Ngày 12-10-1991, Ban Quản lý ruộng đất TP ban hành Quyết định số 07/QĐ-ĐĐ công nhận quyền sử dụng đất và khu nhà điều hành cho Bưu điện TP.HCM. Đến ngày 25-4-2008, UBND TP.HCM ban hành Quyết định số 1824/QĐ-UBND thu hồi khu đất giao cho UBND Q.Tân Bình để thực hiện dự án công trình công cộng và chung cư cao tầng phục vụ chương trình tái định cư của TP và quận.
Khu vực này sẽ được sử dụng để xây dựng cụm trường học đạt chuẩn quốc gia.

Sau đó, trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch và theo đề nghị của Q.Tân Bình nên ngày 10-1-2013, Văn phòng UBND TPHCM ban hành Thông báo số 20/TB-VP truyền đạt ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND TP, về việc chấp thuận cho UBND Q.Tân Bình lập dự án đầu tư xây dựng cụm trường học công lập theo tiêu chuẩn quốc gia tại khu đất trên gồm các trường: Mầm non Sơn Ca diện tích 6.300m2, Tiểu học Hùng Vương 9.400m2 và Trung học cơ sở Mạc Đĩnh Chi 12.200m2.
Ngày 5-8-2013, UBND TP.HCM ban hành Quyết định số 4204/QĐ-UBND về điều chỉnh Quyết định số 1824/QĐ-UBND ngày 25/4/2008. Theo đó thu hồi khu đất có diện tích 49.320m2 giao cho UBND Q.Tân Bình để tổ chức thực hiện việc hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng trường học công lập theo tiêu chuẩn quốc gia.
Ngày 17-3-2014, UBNDTP ban hành Quyết định số 1213/QĐ-UBND về phê duyệt điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị (quy hoạch phân khu) tỷ lệ 1/2000 khu dân cư P6, Q.Tân Bình. Đến ngày 15-5-2014, UBND Q.Tân Bình ban hành Quyết định số 423/QĐ-UBND về phê duyệt đồ án quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 khu trường học công lập theo tiêu chuẩn quốc gia tại khu “vườn rau Lộc Hưng” gồm 3 cấp học. Trong đó có 20 lớp mầm non, 30 lớp tiểu học và 45 lớp trung học cơ sở.
Ngày 11-6-2015, UBND TP có Công văn số 3200/UBND-ĐTMT về việc cho phép tiếp tục thực hiện thu hồi đất để triển khai dự án đầu tư xây dựng khu trường học tại khu đất theo Kế hoạch sử dụng đất của dự án đã được HĐND TPHCM thông qua, tại Nghị quyết số 32/NQ-HĐND ngày 7-12-2017 và được UBNDTP phê duyệt tại Quyết định số 394/QĐ-UBND ngày 29-1-2018.
Ngày 8-10-2018, HĐND TP cũng đã ban hành Nghị quyết 21/NQ-HĐND, quyết định chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công trên địa bàn, trong đó có 3 dự án trường học và 1 dự án đầu tư cơ sở hạ tầng tại khu đất trên.
Theo UBND Q.Tân Bình, trong thời gian triển khai các thủ tục pháp lý cần thiết để thực hiện dự án thì nhiều hộ dân canh tác trồng rau tại khu đất trên đã tiến hành xây dựng nhà không phép với nhiều mục đích khác nhau như để ở, cho thuê phòng trọ, kinh doanh quán ăn, cà phê... Tính đến nay đã có 110 trường hợp vi phạm, trong đó có 42 trường hợp phát sinh trong năm 2018.
Hành vi xây dựng không phép đã được UBND Q.Tân Bình chỉ đạo UBND P.6 phối hợp với Đội Thanh tra địa bàn thuộc Sở Xây dựng tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, ban hành quyết định đình chỉ thi công, quyết định cưỡng chế tháo dỡ. Tuy nhiên, quá trình lực lượng chức năng thực hiện xử lý hành vi xây dựng không phép thì các cá nhân vi phạm đã có hành vi không hợp tác, cản trở và kể cả chống đối người thi hành công vụ.
Mặc dù các cơ quan chức năng của quận và phường đã có nhiều giải pháp như: ngăn chặn không cho chở vật liệu xây dựng, phát thông báo, phát loa tuyên truyền, vận động chấp hành... nhưng vẫn không hiệu quả. Tình trạng xây dựng không phép tại khu vực này vẫn diễn ra, nhất là trong khoảng thời gian từ cuối năm 2016 đến nay. Không những vậy, thời gian qua tại đây còn phát sinh nhiều hệ lụy như lừa đảo mua bán nhà, đất trái phép; tệ nạn xã hội, mất mỹ quan đô thị... gây mất an ninh trật tự.
Chính vì vậy, ngày 4-1-2019, UBND Q.Tân Bình tổ chức cưỡng chế với các trường hợp vi phạm để đảm bảo kỷ cương pháp luật. Nhà nước sẽ hỗ trợ theo chính sách đất nông nghiệp đối với các hộ dân có quá trình canh tác trên đất do Nhà nước quản lý theo quy định, đơn giá đất để tính hỗ trợ do UBNDTP phê duyệt
Xin được nói thêm rằng nguồn gốc của vườn rau Lộc Hưng nghe có vẻ quý tộc vậy thôi chứ sinh viên quận 10, quận 3, quân Tân bình và những người yêu thịt chó.. thì phải gọi là thịt chó Bắc Hải, thịt chó Chấn Hưng thì mọi người mới biết khu đất đó. Các quán thịt chó đa phần là người miền bắc mới vào, họ thuê dãy nhà đối diện mảnh đất này để làm quán ăn. Ban đầu là khách ngồi trong nhà, sau đó ra lề đường và sau đó lấn vài mét cái mảnh đất hoang này, để vài bàn cạnh cây cỏ với đàn muỗi. Rồi thời kì rau sạch gì ra đời, bà con cuốc thêm vài mét đất trồng rau cho tao nhã. Và từ đó chắc có tên là vườn rau Lộc Hưng quí tộc. Bà con lấn đất y như bà con gần ray xe lửa. Cứ trồng vài mét rau là làm luôn hàng rào, coi như là tài sản riêng.
 
 Vườn rau Lộc hưng trước đây là khu thịt chó Bắc Hải, thịt chó Chấn Hưng do người dân tự lấn chiếm.

Cơ quan truyền thông đang ở đâu trong vụ này
Vườn rau Lộc Hưng nóng như chảo dầu, liên quan 200 hộ dân và nằm ngay trên địa bàn thành phố trung tâm kinh tế đất nước, nơi đặt trụ sở của cả 3 tờ báo lớn nhất Việt Nam, và tất cả hoàn toàn im tịt không một dòng đưa tin. Ai đúng, ai sai tôi chưa bàn, dù tra Google map chỗ đó ở hai thời điểm cách nhau vài năm là cơ bản ra ngay được bức tranh toàn cảnh, nhưng chắc chắn nhiệm vụ của báo chí là phải thông tin sự vụ trên tinh thần khách quan, rằng nó đang xảy ra, máy ủi đang phá nhà và dân đang gào khóc như fan cuồng trẻ trâu gặp Oppa Hàn Xẻng. Rất tiếc cái chức năng cơ bản này nhà báo cũng không làm được. Thực sự thất vọng với một nền báo chí chỉ giỏi liếm giày quan Đoàn mà phốt tống tiền với hiếp dâm đồng nghiệp còn nhiều hơn cả huân huy chương với bằng khen, suốt ngày đi rình rập, soi váy đàn bà, soi nhà quan chức, soi cả tờ văn bản xin lỗi của ông bộ trưởng mà còn soi ngu vì không hiểu cách gọi địa danh theo thói quen ngoài Hà Nội (thực ra là giả vờ ngu thôi chứ chị phóng viên viết bài đấy biết chính xác anh thượng thư nằm viện hôm đó nhưng cố tình đưa nghi vấn kiểu mất dạy để mồi cho dân chửi). Báo chí miền Nam, với lá cờ đầu là Tuổi Trẩu, ngày càng lưu manh và hèn hạ, có vẻ như 3 tháng khâu loa là chưa đủ mà cần phải trọn bộ xuân hạ thu đông thì truyền thông mới phần nào được trong sạch.
Các tờ báo lớn nhất Việt Nam, và tất cả hoàn toàn im tịt không một dòng đưa tin.
   Vẫn biết báo chí địa phương thì phản ảnh trình độ dân trí địa phương nhưng chẳng nhẽ nhu cầu thông tin của thị dân trong đấy không gì khác ngoài hài nhảm và đũng quần các phu nhân của quan chức.

 Pơtao Apui/ có mượn ý của Facebook Chung Nguyễn



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét